เส้นทางใหม่คลองหาด-เขาดิน-พระตะบอง

เส้นทางใหม่คลองหาด-เขาดิน-พระตะบอง

 

บริษัทอรัญศรีโสภณทราเวลจำกัด​ โดย​คุณราตรี​ แสงรุ่งเรือง​ ผู้ชำนาญการท่องเที่ยวในแถบอาเซียนทั้งไทย​ กัมพูชา​ เวียดนาม​ ลาว​ จีน​สิบสองปันนา​ ตัดสินใจเปิดเส้นทางใหม่ในแถบชายแดนจังหวัดสระแก้ว​ โดยเลือกด่านเขาดิน​ เพิ่งจะเปิดเป็นด่านถาวรอีกแห่งหนึ่งของอำเภอคลองหาด​ เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของรถขนส่งในด่านคลองลึก ปอยเปตเข้าสู่กัมพูชา ​เส้นทางสายนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่เคยสัมผัส​กับวิถีชีวิตสองข้างทางสู่เมืองพระตะบอง​ เมืองที่​เคยอยู่ในการปกครองของประเทศไทยเมื่อร้อยกว่าปี​ ก่อนที่จะถูกฝรั่งเศสยึดไปครอบครอง​ เรา​เดินทางไปพระตะบอง​เพื่อศึกษา​รากเหง้าเดิมของชนชาวสยามในอดีตที่ยังคงทิ้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์ให้เห็นในสมัยพระพุทธเจ้าหลวง

 

1kam1     1kam2

การวางโปรแกรม​ 2ิ​ วัน​ 1​ คืนด้วยราคาไม่กี่พันบาทสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้​ 2​ ประเทศ​ ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอคลองหาด​เรื่องราวประวัติศาสตร์ในพื้นที่แห่งนี้​ เหลือร่องรอยของสงครามเอาไว้​ ปัจจุบัน​นี้อำเภอคลองหาดสุดชายแดนที่ติดกับอำเภอสอยดาว​ จันทบุรี​อำเภอวังสมบูรณ์​ อำเภอวังน้ำเย็น​ จังหวัดนครราชสีมา​ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย​ การหยิบเอาพื้นที่ในคลองหาดหลายต่อหลายจุดมาเจียรไนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสบายๆซึ่งทางบริษัทได้วางโปรแกรมเอาไว้อย่างแยบยลให้เกิดความสนุกประทับใจในการเดินทางท่องเที่ยวของอำเภอคลองหาด​ วันแรกแห่งการท่องเที่ยวเมืองนี้

 

1kam3     1kam4

ในช่วงเช้าการเดินทางสู่ร้านกาแฟบ้านย่า​ ใช้ท้องทุ่งนาเป็นจุดขาย​ มีเพิงนั่งทานกาแฟกับทิวทัศน์ท้องทุ่งนา​ใช้สะพานไม้ขัดแตะเดินไปสู่เพิงพักนั่งทานกาแฟ​ ผ่านต้นตาลคู่​ กับสายลมเย็นที่พัดผ่านตลอดเวลา​กับไร่นาสวนผสมแบบเศรษฐกิจพอเพียง​ ทานกาแฟสดรสละมุน แค่นี้ชีวิตก็ชิลล์ๆได้อย่างดื่มด่ำกับรสกาแฟอร่อยๆ

 

1kam5     1kam6

1kam10     1kam11

1kam12     1kam13

1kam14     1kam15

วัดแม่ย่าซอม​ เป็นอีกวัดหนึ่งซึ่งชาวอำเถอคลองหาดเคารพ​มีเรื่องราวตำนานของย่าซอม​ อันที่จริงศาลย่าซอมอยู่ในตลาดอำเภอ​ แต่วัดย่าซอมอยู่ติดถนนเลียบชายแดน​ มีสิ่งที่น่าบูชาด้วย​เช่น​รูปปั้นพระ​พิฆเนศศร์สิบหกกรองค์ใหญ่ที่สุดในย่านนี้​ ใต้ฐานยังมึพระพิฆเนศวร์​หลากหลายปางรวมอยู่ภายใต้ฐานของพระพิฆเนศวร์​องค์ใหญ่​ ภายในวัดยังมีรูปปั้นพระราหูองค์ใหญ่ที่สุดในโลก​ มีหลวงปู่ศรีสุทโธเจ้าแห่งพญานาค​และองค์เทพทันใจ​ มาวัดนี้วัดเดียวไหว้ได้ครบ และยังมีอีกมากมายหลากหลายภายในวัดและที่กำลังสร้างขยายออกไปยังอีกหลายอย่าง วัดแม่​ย่า​ซอม​ เป็นวัดที่ศิลปินดารามากราบไหว้ขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ในวัดนี้แล้วประสบความสำเร็จอย่างสูงเลยพากันมาทำบุญกลายเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งหนึ่งในการนัดมาทำบุญที่วัดแม่ย่าซอม

 

1kam16     1kam17

1kam18     1kam19

1kam20     1kam21

เราเดินกราบไหว้เสร็จแวะไปทานอาหารกลางวันกันที่ร้านครัวอนงค์​ ร้านนี้มีอาหารป่าหลากหลายให้เราได้ลองลิ้มกับรสชาติทึ่แสนอร่อยระดับห้าดาว​ อาหารทุกเมนูสอบผ่านได้อย่างสบาย​ ร้านครัวอนงค์​ติดถนนสายเลียบชายแดน​หลังจากทานเสร็จเรากำลังจะเดินทางเพื่อไปชมถ้ำเพชรโพธิ์​ทอง​ ซึ่งต้องเดินเข้าไปในป่าปีนเขาไม่สูงมาก​เดินสะดวกระยะทาง600เมตรเท่านั้น​ภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยตามธรรมชาติอย่างสวยงาม​ การเดินเข้าไปชมถ้ำไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลต้องระมัดระวังตัว​ เตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรง​มีน้ำพกไปด้วยเข้าถ้ำทุกครั้งควรมีไฟฉายติดตัวไป​ แม้ว่าถ้ำนี้จะมีไฟฟ้าส่องสว่างอยู่​แต่อย่าประมาทเพราะเราต้องระวังตัวให้ดีเดินตามไกด์ท้องถิ่นเท่านั้นจะรับประกันได้เพราะเขาจะดูแลเราอย่างดี

 

1kam22     1kam23

1kam24     1kam25

1kam26

 
หลังจากออกมาจากถ้ำนี้แล้ว​ เราเดินทางไปอีกถ้ำหนึ่งของเทือกเขาศิวะ​ มองจากถนนจะเห็นทิวเขาปูนในตำบลคลองไก่เถื่อนสวยงามตามธรรมชาติ​ เพราะที่นี่ยังไม่มีความเจริญเข้ามาเปลี่ยนแปลง​ ในอดีตเป็นศูนย์อพยพของชาว​กัมพูชา​ที่หนีสงครามเข้ามาในเมืองไทย​ จึงมีหลายสถานที่ในอำเภอคลองหาดที่เกี่ยวกับสงคราม​ เรามาถึงถ้ำน้ำเขาศิวะ​ มี​ อบต.คลองไก่เถื่อน​เป็นผู้ดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปชมถ้ำน้ำจะต้องซื้อบัตรเข้าถ้ำ​แล้วเปลี่ยนเครื่องแต่งกายแบบสบายๆใส่เสื้อชูชีพพร้อม​ มีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการคอยดูแลนำนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ถ้ำแห่งนี้​ การเดินเข้าไปต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ​ทางอาจแฉะและลื่นล้มได้​ ภายในถ้ำยังมีน้ำไหลเป็นสายธารมีความลึกพอประมาณแต่สามารถเดินตามกันเข้าไปเป็นกลุ่มๆเข้าไปตามลำพังไม่ได้​ ทุกกลุ่มที่เข้าไปจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามเข้าไปด้วยประกบหน้าหลังคอยระวังและบอกทิศทางในการเดินในถ้ำและในช่วงลงน้ำก็จะบอกความตื้นลึกให้ทราบ​คนว่ายน้ำไม่เป็นก็ลงไปได้​ เพราะมี​ชูชีพคอยพะยุงเอาไว้อยู่แล้ว​ เป็นประสบการณ์​ อย่างดีกับการเข้าชมถ้ำน้ำสักครั้งในชีวิต​ ในถ้ำแห่งนี้จะปิดให้เข้าชมก่อนสี่โมงเย็นเพราะเข้าไปแล้วใช้เวลานานนับชั่วโมง​ หลังสี่โมงเย็นเป็นชุดสุดท้ายแล้วปิดทำการไม่ให้เข้าในเวลาค่ำเพราะจะเกิดอันตราย​ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ​ไม่อนุญาต​เกรงจะมีึคนลักลอบเข้าไปจนสร้างความเดือดร้อนให้ทุกองค์กรเหมือนถ้ำดอยขุนน้ำนางนอน​ ทางถ้ำเขาศิวะตระหนักถึงความปลอดภัยจึงเคร่งครัดมากกับเรื่องนี้​ กว่าทีมงานจะพานักท่องเที่ยวออกมาครบ​ พวกเราเป็นชุดสุดท้าย​ อาบน้ำคร่าวๆผัดเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จเราออกเดินทางไปยัง​ บ้านสวนรีสอร์ท​ ไม่ห่างไกลจากในอำเภอาักเท่าไหร่​ บ้านสวนรีสอร์มสมกับเป็นบ้านสวนเพราะเต็มไปด้วยสวนผลไม้​มีทั้งลำไย ลองกอง​ เงาะ​ คืนนี้เราพักที่นี่​ พรุ่งนี้เช้าเราจะออกเดินทางเพื่อเข้า​กัมพูชา​ไปเมืองพระตะบอง​เพื่อกลับไปดูความเจริญที่เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์​ผู้ครอบครองเมืองนี้ในสมัยรัชกาล​ที่​5​วางตัวให้ปกครองพระตะบอง​ ซึ่งชาวเมืองพระตะบอง​รักท่านมากเพราะท่านสร้างความเจริญให้กับเมืองนี้อย่างไร​ พรุ่งนี้เราจะเข้าไปเยือน.

 

1kam27     1kam28

1kam29

Related posts